วันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2556

ฮอร์โมนพืช คืออะไร เกษตรกรรุ่นใหม่ต้องรู้...

ฮอร์โมนพืชมีทั้งหมด 5 ชนิด

1.ออกซิน auxin(IAA)
2.ไซโตไคนิน cytokinin
3. จิบเบอเรลริน gibberellin
4. เอทิลิน ethylene
5.กรดแอบไซซิค abscisic acid
แต่สำหรับเกษตรกรอย่างเรารู้จักเฉพาะฮอร์โมนสำคัญหลักๆ 3 ตัวก็พอ คือ ออกซิน ไซโตไคนิน และจิบเบอเรลริน

มาดูฮอร์โมนตัวแรกกันเลย 

1. ออกซิน

ท่านเคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมพืชจึงหันปลายยอดเข้าหาแดดเสมอๆ จริงๆแล้วสาเหตุมาจากฮอร์โมนพืชที่มีชื่อว่า ออกซินนั่นเอง จากการทดลองของนักวิทยาศาสตร์พบว่า เมื่อมีแสงมากระทบยอดของพืช ออกซินจะเคลื่อนที่หลบแสงไปอีกด้านหนึ่ง ทำให้ส่วนที่ไม่โดนแสงมีออกซินมากกว่าปกติ ทำให้เกิดการเจริญเติบโตด้านเดียว ดังนั้นปลายยอดของพืชจึงเอนเอียงไปหาแสงนั่นเอง ทำให้เราทราบว่าบริเวณที่มีออกซินจะเจริญเติบโตได้ดีกว่าไม่มี และเนื่องจากปลายส่วนยอดของพืชสามารถสร้างฮอร์โมนออกซินได้เองจึงทำให้ส่วนยอดของพืชเจริญเติบโตขึ้นไปเรื่อยๆและออกซินบางส่วนถูกลำเลียงขึ้นมาจากข้างล่างซึ่งมีส่วนช่วยยับยั้งพืชไม่ให้แตกตาข้างได้ แต่ถ้าเมื่อไหร่เราตัดยอดของพืชออก ตาข้างก็จะเริ่มเจริญเติบโตเป็นยอดแทนขึ้นมาและสามารถสร้างออกซินขึ้นมาเองได้เหมือนกันนอกจากนี้ออกซินยังมีบทบาทสำคัญต่อสรีรวิทยาหลายอย่างของพืช เช่น การเจริญเป็นผลโดยที่เซลล์ไข่ภายในรังไข่ไม่ได้รับการผสม ทำให้ได้ผลไม้ที่ไม่มีเมล็ด การชะลอการหลุดร่วงของใบ การเจริญของตาข้างเมื่อตัดยอดพืชทำให้ต้นไม้เจริญทางด้านข้างเป็นพุ่ม


2. จิบเบอเรลริน




เป็นฮอร์โมนอีกชนิดหนึ่งที่มีส่วนช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์บริเวณข้อ ทำให้พืชเจริญเติบโตสูงใหญ่ไม่แคระแกรน นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นการงอกของเมล็ดและตา เพิ่มการติดตา เพิ่มการเกิดดอก ช่วยเปลี่ยนดอกตัวผู้ให้เป็นตัวเมียในพืชระกูลแตง


3. ไซโตไคนิน
จากการทดลองเพราะเนื้อเยื่อของนักวิทยาศาสตร์ พบว่าเมื่อนำเนื้อเยื่อมาเพาะด้วยอาหารเลี้ยงไปซักพักการเจริญเติบโตจะหยุดชะงัก แต่เมื่อเติมน้ำมะพร้าวซึ่งมีฮอร์โมน ไซโตไคนิน ปรากฏว่าเนื้อเยื่อสามารถเจริญเติบโตต่อไปได้เรื่อยๆโดยไม่มีการหยุดชะงัก


สรุปว่า 

ออกซิน มีส่วนช่วยให้ส่วนยอดของพืชเจริญเติบโตได้ดี (ยอดยืด)

จิบเบอเรลริน ทำให้สูงใหญ่ไม่แคระแกรน (ลำต้นยืด)

ไซโตไคนิน กระตุ้นให้พืชเจริญเติบโตขึ้นไปเรื่อยๆโดยไม่หยุดชะงัก (ยืดไม่หยุด)

รู้อย่างนี้แล้วรีบๆหาฮอร์โมนมาใส่พืชกันดีกว่า ประโยชน์เยอะจริงๆ  

ฮอร์โมนนม + ถั่ว + สับปะรด BORA milk
เสริมการเจริญเติบโต ช่วยให้ต้นไม้สมบูรณ์แข็งแรง ทนต่อโรคและแมลง


ขอบคุณข้อมูล และรูปภาพจาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น