วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2556

จุลินทรีย์หอม(HOM)กับการทำปุ๋ยน้ำชีวภาพ


ติดตามข่าวสารและกด like ได้ที่  https://www.facebook.com/Organicmellow

ปุ๋ยน้ำชีวภาพ แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ปุ๋ยน้ำชีวภาพที่ได้จากพืช ซึ่งทำมาจากการนำเศษพืชสด มาผสมกับกากน้ำตาล หรือน้ำตาลทรายแดง อัตราส่วน กากน้ำตาล ต่อ พืช ต่อ น้ำ ต่อจุลินทรีย์หอม(HOM) เท่ากับ 1 : 3 : 10 : 1 ส่วน หมักในถังปิดฝาทิ้งไว้ประมาณ 7 วัน ปุ๋ยน้ำชีวภาพที่ได้จากสัตว์ มักจะทำมาจาก ปลา หอยเชอรี่ รกสัตว์ เป็นต้น ส่วนวิธีการทำก็เหมือนกับการทำปุ๋ยน้ำชีวภาพที่ได้จากพืช

จุลินทรีย์ทำงานอย่างไร
เมื่อเรานำเศษพืช หรือ สัตว์ต่างๆมาหมักรวมกับกากน้ำตาลหรือน้ำตาลทรายแดง แล้วเติมจุลินทรีย์หอม (HOM) ลงไป จุลินทรีย์จะเข้าไปช่วยสลายธาตุอาหารต่างๆที่มีอยู่ในพืชหรือสัตว์ให้เป็นโมเลกุลเล็กๆ พร้อมที่จะเป็นอาหารของพืชต่อไป เช่น N P K โปรตีน กรดอะมิโน กรดอินทรีย์ ธาตุอาหารเสริมต่างๆอีกมากมาย รวมทั้งระหว่างกระบวนการย่อยสลายของจุลินทรีย์ก็จะมีฮอร์โมนพืชออกมาด้วยจำนวนมาก ทั้ง ออกซิน จิบเบอเรลลิน และไซโตไคนิน มีเอนไซม์ วิตามินต่างๆ ซึ่งพืชสามารถนำไปใช้ในการเจริญเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

มีอะไรในปุ๋ยน้ำชีวภาพ
มีธาตุอาหารหลัก N P K ธาตุอาหารรอง ธาตุอาหารเสริม โปรตีน กรดอะมิโน กรดอินทรีย์ ฮอร์โมน(ออกซิน จิบเบอเรลลิน และไซโตไคนิน) เอนไซม์ วิตามินต่างๆ 
มีจุลินทรีย์ที่ดีจำนวนมากมายมหาศาล

จะเกิดอะไรถ้าเรานำปุ๋ยน้ำชีวภาพใส่ลงไปในดิน
จะทำให้ดินมีธาตุอาหารหลักN P K ธาตุอาหารรอง ธาตุอาหารเสริม โปรตีน กรดอะมิโน กรดอินทรีย์ ฮอร์โมน(ออกซิน จิบเบอเรลลิน และไซโตไคนิน) เอนไซม์ วิตามินต่างๆ เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังมีจุลินทรีย์ที่ดีจำนวนมากมายมหาศาลที่ยังคงจะทำงานย่อยสลายธาตุอาหารต่อไปเรื่อยๆ ดังนั้นนอกจากพืชจะได้ประโยชน์จากธาตุอาหารต่างๆจากปุ๋ยน้ำชีวภาพแล้ว ยังได้ประโยชน์จากจุลินทรีย์ ซึ่งจุลินทรีย์เปรียบเสมือนพนักงานฝ่ายผลิตของโรงงานผลิตปุ๋ยชั้นดีและมีประสิทธิภาพ คอยผลิตปุ๋ยให้พืชตลอดเวลา แสดงว่าทุกๆวันและทุกเวลาในดินก็จะมีปุ๋ยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเนื่องจากจุลินทรีย์นั่นเอง

สภาพของดินที่ใส่ปุ๋ยน้ำชีวภาพ
ดินจะเป็นสีดำ ดูแล้วดินจะสมบูรณ์ โปร่ง มีธาตุอาหารครบถ้วน เหมาะแก่การเพาะปลูก โดยเฉพาะดินที่ใส่ปุ๋ยน้ำชีวภาพมาเป็นเวลานาน ดินจะดีมากๆ (ถ้านึกภาพไม่ออกลองเทียบกับดินที่ใส่ปุ๋ยเคมีดู แล้วท่านจะรู้เลย...ว่าดินมันต่างกัน)

สรุป
การทำปุ๋ยน้ำชีวภาพจำเป็นจะต้องมีจุลินทรีย์เพื่อช่วยย่อยพืชหรือสัตว์ ให้ได้ธาตุอาหารต่างๆออกมา ซึ่งจุลินทรีย์มีอยู่แล้วทั่วไป แค่เราใส่น้ำตาลรวมกับพืชหรือสัตว์และเติมน้ำลงไปเล็กน้อย แค่นี้เราก็จะได้ปุ๋ยน้ำออกมาเช่นกัน แต่ว่าขั้นตอนการหมักจะช้าและเสี่ยงต่อปุ๋ยเน่าได้ ดังนั้นเวลาเราทำปุ๋ยน้ำชีวภาพสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือหัวเชื้อจุลินทรีย์หอม(HOM) ที่เราต้องเติมลงไปเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของกระบวนการหมักและย่อยสลายของจุลินทรีย์่ ให้เร็วขึ้น มีประสิทธิภาพ และได้ธาตุอาหารต่างๆครบถ้วน อีกทั้งยังได้กองทัพจุลินทรีย์อีกจำนวนมหาศาล ที่พร้อมจะผลิตปุ๋ยให้พืชของเราได้เจริญเติบโตอย่างเต็มที่ มีผลผลิตที่งดงาม ประหยัดต้นทุนอีกตางหาก...

หัวเชื้อจุลินทรีย์ HOM ขนาด 150 มล. สามารถขยายได้ 4 ลิตร ซึ่งเมื่อขยายแล้วสามารถนำไปทำปุ๋ยหมัก ปุ๋ยน้ำชีวภาพ ปุ๋ยอินทรีย์น้ำ ได้ 100 ลิตร (โดยใส่จุลินทรีย์ที่ขยายแล้วลงไปทั้ง 4 ลิตรเลยนะครับ)


ติดตามข่าวสารและกด like ได้ที่  https://www.facebook.com/Organicmellow





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น