วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เพิ่มจุลินทรีย์ในดิน...ต้นไม้ฟินแน่นอน...

ติดตามข่าวสารและกด like ได้ที่  https://www.facebook.com/Organicmellow

จุลินทรีย์เป็นสิ่งมีชีวิตเล็กๆที่มีอยู่ทั่วไปในโลกใบนี้ มีหน้าที่คอยรักษาสมดุลให้กับระบบนิเวศ โดยเป็นผู้ย่อยสลายอินทรีย์ต่างๆให้มีขนาดเล็กลงในระดับโมเลกุล ซึ่งระหว่างกระบวนการย่อยสลายนี้จุลินทรีย์ก็จะปลดปล่อยธาตุอาหารหลัก ธาตุอาหารรอง กรดอะมิโน ฮอร์โมน และอื่นๆอีกมากมายออกมา พืชก็จะนำธาตุอาหารที่จุลินทรีย์ปล่อยออกมาไปใช้ในการเจริญเติบโต ดังนั้นดินที่ใดมีจุลินทรีย์มาก ดินบริเวณนั้นจะอุดมสมบูรณ์ ท่านลองนึกถึง "ดินป่า" ไม่เคยมีใครเอาปุ๋ยอะไรไปใส่ แต่ต้นไม้ในป่ากลับเจริญงอกงาม ออกดอก ติดผล ซึ่งนั่นก็เป็นเพราะดินบริเวณนั้นมีจุลินทรีย์อยู่มาก จึงมีธาตุอาหารมากตามไปด้วย...
แต่ตรงกันข้าม ในสวน ในไร่ ในนา ของเรา มีแต่สารเคมี จุลินทรีย์ก็เหลือน้อย แล้วใครจะเป็นผู้ผลิตธาตุอาหารต่างๆ รวมทั้งฮอร์โมน ไปให้พืช ยิ่งใส่สารเคมีในดินมากเท่าไหร่ ดินก็ยิ่งแย่ลงเท่านั้น ทั้งแข็ง ทั้งเปรี้ยว ทั้งเค็ม (โดยเฉพาะยาฆ่าหญ้า ทำให้ดินเสื่อมเร็วมาก) ถ้าใครทำเกษตรแบบอินทรีย์ก็ดีไป ปลอดภัยแน่นอน100% หรือเกษตรบางคนทำเกษตรอินทรีย์เคมี แบบนี้ก็ดีเหมือนกัน ต้นไม้งาม ผลผลิตดี 
เคยไหมที่ใส่มูลสัตว์ เช่น ขี้วัว ขี้ไก่ ขี้หมู ฯลฯ แล้วไม่ค่อยย่อยสลาย เป็นก้อนเหมือนเดิม ท่านลองเอาน้ำพรมลงไปให้มูลสัตว์ชุ่มตลอดเวลา รับรองว่าไม่นาน มูลสัตว์จะถูกย่อยจะละเอียด พืชสามารถนำสารอาหารไปใช้ได้เลย การย่อยสลายของมูลสัตว์ก็เกิดจากจุลินทรีย์เนี่ยแหละ และการพรมน้ำก็เพื่อสร้างสภาวะที่เหมาะสมให้กับจุลินทรีย์เพราะจุลินทรีย์จะเจริญได้ดีในที่ที่มีน้ำหรือความชื้นสูงๆ

เมื่อรู้อย่างนี้แล้วจะรอช้าอยู่ใย พิสูจน์ดูสิครับ ผมรีบนำจุลินทรีย์ HOM ที่มีอยู่มาขยายตามสูตร แล้วนำไปใส่ต้นไทรเกาหลีหน้าบ้าน ตอนแรกใบเหลืองเกือบทั้งต้นเพระโดนฝนเยอะเกิน น้ำท่วมราก หลังจากเพิ่มจุลินทรีย์ลงไปในดิน ต้นไม้ก็ฟินใหญ่เลย ใบกลับมาเขียวชะอุ่ม ดูแข็งแรงสมบูรณ์ ตอนนี้ผมเลยขยายจุลินทรีย์ไว้เต็มบ้าน เอาไว้ใส่สวนลำไย และสวนมะม่วง ผลผลิตครั้งต่อไปจะได้ฟินมากขึ้นกว่าเดิม...

มีรูปให้ดูด้วยนะ(ตอนแรกเหลืองกว่านี้เยอะ)


วิธีขยายจุลินทรีย์ ก่อนนำไปใส่ในดิน
1. นำหัวเชื้อจุลินทรีย์ HOM ขยาย โดยใช้อัตราส่วนจุลินทรีย์ : น้ำตาลทรายแดง : น้ำ 1:2:100 เช่น จุลินทรีย์ 1 ลิตร ต่อ น้ำตาลทรายแดง 2 กิโลกรัม ต่อ น้ำ 100 ลิตร
2.  ใส่ลงในภาชนะที่มีฝาปิด แต่ไม่แน่น
3. ทิ่งไว้ 7 วันนำไปใช้ได้เลย






วิธีใช้
นำจุลินทรีย์ที่ขยายเรียบร้อยแล้วไปใส่ต้นไม้ได้เลย สำหรับพื้นที่กว้างๆ หรือพืชเยอะๆ เนื่องจากจุลินทรีย์ที่ขยายได้เป็นจุลินทรีย์เข้มข้มพอสมควร ดังนั้นก่อนนำไปใช้ให้สามารถผสมน้ำอีกที อัตราส่วนแล้วแต่พิจารณาของท่านแต่ละคน หรือจะเติมจุลทรีย์ลงไปในดินพร้อมกันกับการให้น้ำพืชก็ได้เหมือนกัน 
จุลินทรีย์ในดิน ยิ่งมีมากก็ยิ่งดี...


หลังจากขยายจุลินทรีย์ HOM ไว้เต็มบ้าน เมื่อเวลาผ่านไปจุลินทรีย์ก็พร้อมเต็มที่ ถึงเวลาเริ่มปฎิบัติการนำไปใส่สวนลำไยซะที...มาดูกันเลย






ติดตามข่าวสารได้ที่  https://www.facebook.com/Organicmellow

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น